Vay hơn 11.500 tỷ đồng từ Nhật Bản để mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Ngày đăng 26-09-2021
Để giảm thiểu tình trạng quá tải, hạn chế ùn tắc mất an toàn giao thông, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa được đề xuất mở rộng lên 8 – 10 làn xe. Tổng mức vốn dự kiến là 11.505 tỉ đồng, vay ODA từ Nhật Bản.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về việc cung cấp nguồn vốn cho dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có quy mô 4 làn xe được khởi công xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015 do JICA và Ngân hàng Châu Á đồng tài trợ.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sau khi đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng nhanh gây quá tải, cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, mất an toàn giao thông nên cần tiếp tục đầu tư mở rộng lên quy mô 8-10 làn xe. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị JICA xem xét có ý kiến về khả năng cung cấp vốn vay cho dự án.

Vay hơn 11.500 tỷ đồng từ Nhật Bản để mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với 4 làn xe hiện tại thường xuyên quá tải (ảnh: invert.vn)

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.505 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó chi phí xây dựng là 8.306 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 405 tỉ đồng…

Theo nghiên cứu của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao thực hiện nghiên cứu dự án), phạm vi mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 24 km.

Điểm đầu dự án tại vị trí sau cầu Bà Dạt, phường An Phú (TP. Thủ Đức); điểm cuối tại vị trí giao cắt dự kiến với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thuộc thị trấn Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai).

Cụ thể, đoạn An Phú đến vành đai 2 (dài 4,5km) mở rộng ra mỗi bên 4,75 m theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe, chiều rộng nền đường 36m, tốc độ thiết kế là 100 km/h.

Đoạn vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (dài gần 20km) mở rộng ra mỗi bên 7,5 m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 42,5m, tốc độ thiết kế 120 km/h.

Riêng cầu Long Thành được đề xuất xây thêm 1 đơn nguyên hoàn chỉnh rộng 19,75m nằm về phía hạ lưu của cầu hiện tại để đạt quy mô tổng cộng 8 làn xe, chiều rộng cầu tổng cộng 52,5 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Theo Cafe Land
Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam